Wednesday, May 20, 2009

Sabi nila, all the best things in life are for free

Pero hindi ako naniniwala.

Hindi NA ako naniniwala.

Sa Ateneo, maganda daw education. One of the bests ika pa nila. Pero napakataas naman ng tuition! Alam ko hindi ganun kalaki ang tuition na binabayaran ko bilang 75% scholar naman ako. Pero kung walang stable na trabaho ang tatay mo sa ngayon, at hindi rin naman ganoon kalaki ang sinusweldo ng nanay mo, tapos tatlo pa kayong magkakapatid na nag-aaral (2 nasa kolehiyo pa!), nagiging mahal na rin ang halos 20K na binabayaran mo para sa buong sem.

Ang sabi ko sa sarili ko nun, mahal talaga ang kaisa-isang bisyo ko (na siya ring source ng happiness ko bilang isang libangan): ang pagbabasa. Isipin mo, magkano na ba ang isang libro ngayon? tapos sa kurso ko, puro libro pa ang kailangan. Mamamatay ka na sa gastos!
At ang mapait na katotohanan? mahal na nga talaga, magmamahal pa.

Aba, eh humirit pa kaya ang gobyerno! 5% tax on imported books! Kamusta naman kayong mga bwakanangsyet kayo?! Ano'ng tingin ninyo, kayo kayo lang ang nagbabasa? Marami rin kaming nagbabasa, at gusto pang bumasa na mabubutas ang bulsa dahil sa ipinasa ninyong batas.
Sa lahat ng ito, san banda nagkakatotoo ang sabi nila na 'all the best things in life are for free'? Kung mismong ang edukasyon at libangan mo, gastos na, may tax pa.

Mabuti pa sa Makati, may libreng edukasyon at iba pang benefits. Sana... Sana ganito na lang sa buong bansa.

Chos.


But seriously speaking, hindi na tama na tumbasan ang lahat ng bagay ng malaking halaga.

No comments: